Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

FRP (Fibreglass Reinforced Plastics Pipe) - Ống cốt sợi thuỷ tinh

Ống cốt sợi thuỷ tinh FRP hay còn gọi là GRP-Glass Reinforced Plastics được chế tạo từ các nguyên liệu chính là nhựa nhiệt rắn, sợi thuỷ tinh và các chế phẩm của sợi thuỷ tinh, chất độn, chất tăng cường, chất màu, ... Với các công thức liên kết thích hợp giữa nhựa, sợi thuỷ tinh, chất độn và phương pháp thiết kế có thể tạo ra các sản phẩm có những đặc tính ưu việt, được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp như: cấp thoát nước, thủy điện, truyền dẫn các loại hóa chất dạng lỏng,...

Có các đặc tính sau:

1. Chịu ăn mòn: Bề mặt trong và ngoài ống có khả năng chịu ăn mòn cao nên đươc sử dụng để truyền dẫn các chất lỏng có tính ăn mòn cao như nước biển, hóa chất.
2. Lòng trong ống trơn nhẵn: Hơn hẳn so với các loại ống gang, thép, bê tông... Vì vậy ma sát dòng chảy trong lòng ống là rất thấp do đó giảm được năng lượng cần thiết để bơm cũng có nghĩa là giảm được chi phí vận hành.
3. Độ bền trên một đơn vị trọng lượng: Ống composite cốt sợi thủy tinh có độ bền trên một đơn vị trọng lượng vượt trội so với ống gang và ống thép. Ống composite cốt sợi thủy tinh có tủy thọ trung bình trên 70 năm.
4. Trọng lượng nhẹ: Trọng lượng trên một đơn vị độ dài của ống cốt sợi thủy tinh tương đương 30% ống thép và bằng 8% so với ống bê tông nên giảm đáng kể chi phí vận chuyển và lắp đặt.
5. Chi phí bảo dưỡng thấp: Ống composite cốt sợi thủy tinh dễ bảo dưỡng, không bị rỉ sét và có bề mặt bên trong trơn vì vậy nó không bị các loại vi sinh vật của môi trường bám và mọc trên bề mặt ống.
6. Chịu nhiệt cao: khả năng chịu nhiệt ống composite cốt sợi thủy tinh nằm trong phạm vi -40 độ đến 80 độ C.
7. Khả năng cách điện: đối với những sản phẩm đòi hỏi tính cách điện cao thì vật liệu composite cốt sợi thủy tinh là thích hợp nhất do sợi thủy tinh là vật liệu không dẫn điện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét